Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

HƯỚNG DẪN VỀ NHO TRẮNG – BÀI 6 KHÁM PHÁ MOSCATO

Bài 6 Khám phá Moscato

moscato-wine-guide 
Moscato là rượu vang nổi tiếng với hương vị ngọt ngào của đào, hoa cam và quả xuân đào. Tên có nguồn gốc từ Ý, nhưng nho Muscat có thể là một trong những giống trồng lâu đời nhất trên thế giới. Đó là khoảng thời gian để tìm lại rượu.Moscato

Hướng dẫn Rượu Moscato
Moscato là gì?

Trong hầu hết các trường hợp rượu vang Moscato là một vang sủi bọt (hay còn gọi là frizzante) rượu vang trắng ngọt làm từ nho Muscat Blanc thường được gọi cụ thể hơn như Moscato d’Asti. (xem dưới đây để biết ví dụ về nhiều phong cách Mostcato). Mặc dù Moscato thường ngọt, cồn thấp (5-7% ABV) và hương vị tươi mới làm cho Moscato đa phần chỉ là một loại rượu vang tráng miệng.
Lượng Calo trong Moscato khoảng 110-170 calo mỗi 6 oz phục vụ.
Bạn có biết có bao nhiêu calo trong rượu vang khác? Kiểm tra biểu đồ calo rượu vang

Moscato đến từ đâu?

Moscato phát triển ở khắp mọi nơi. Từ Ý đến Brazil, sự hiện diện của Moscato qua hàng ngàn năm trong nhiều nền văn hóa khác nhau cho thấy các giống nho Muscat thực sự là cổ. Moscato thuộc dòng Vitis vinifera có thể là lâu đời nhất .
Moscato có những mùi hương độc đáo nhất của tất cả các loại rượu. Nó rất độc đáo mà mọi người mê rượu thường chỉ mô tả nó giống như “Muscat Aroma,” tên đó không phải là không hữu ích. Các nhà khoa học nghiên cứu các chất thơm của hoa  Muscat và tìm thấy phổ biến của một hợp chất hóa học được gọi là linalool, cũng được tìm thấy trong bạc hà tự nhiên , hoa chanh và quế.
Có một vài biến thể Muscat có cả hai màu trắng và đỏ. Nếu bạn đã thử một đồ uống tráng miệng rượu ngọt làm từ Muscat như Sherry, rất có thể là Muscat d’ Alexandria hay Orange Muscat. Nếu bạn có một vang nhẹ , tươi trẻthì đó là  Moscato d’Asti, sau đó bạn đang uống vang với hương như một quả nho Muscat trắng gọi là Muscat Blanc à Petits grain . Mặc dù có sự khác biệt trong phong cách, tất cả các loại rượu vang Muscat thường có hương vị rất giống nhau.

3 phong cách chính của rượu vang Moscato

    nivole-moscato-dasti

Vang sủi bọt Lấp lánh Moscato d’Asti (phổ biến nhất)
 Thực hiện với Muscat Blanc. Phong cách này thường được tìm thấy ở Ý và nó được gọi là Moscato d’Asti. Loại vang sủi tăm ngọt ngào này được ghi nhận frizzante cho chất thơm cao và độ cồn nhẹ (gần 5-6% ABV). Phong cách này được sản xuất chủ yếu với nho màu trắng Muscat Blanc.
Hãy thử: Saracco Moscato d’Asti, Nivole Moscato d’Asti, Castello del Poggio Mosacto
Vang  hồng Moscato đến từ đâu?
Hầu hết vang hồng Moscato được thực hiện với nho Muscat Blanc với việc bổ sung Merlot cho màu sắc hồng .

Still Moscato
botani-moscatel-muscat-spain


Muscat Blanc hoặc Moscatel. Loại rượu vang này thường có màu trắng và sử dụng nho Muscat Blanc hoặc Zibibbo . Phong cách này ít phổ biến hơn, tuy nhiên một số ví dụ vang được thực hiện để đạt được mức độ cồn khô hoàn toàn của gần 12% ABV.
Hãy thử: Bodegas Botani Moscatel

Moscato vang tráng miệng



ben-rye-donnafugata-moscatel-zibibbo
Thực hiện với nho Moscatel. Đây là phong cách phổ biến nhất từ miền Nam nước Pháp,hay  miền Nam Tây Ban Nha, Australia và Mỹ. Các loại rượu vang thường được thực hiện với nho Moscatel (hay còn gọi là Capital Muscat d’Alexandria) hoặc Orange Muscat và có một kết cấu dầu dày cũng như màu hung. Vang thường được lão hóa trong thùng gỗ sồi Oak .
Hãy thử: Donnafugata Ben Rye hoặc Quady Essensia Orange Muscat

Đặc tính của Rượu vang Moscato

HƯƠNG TRÁI CÂY : Mai, đào, Nectarine, Meyer Chanh, Cam
HƯƠNG KHÁC (thảo mộc, gia vị, hoa, khoáng sản, đất, khác)
Cây kim ngân hoa, Vanilla Bean, hoa hồng, hoa cam, nước hoa, hoa nhài, Caramel
KHÔ / SWEET  ngọt ngào
Axit  trung bình
PHỤC VỤ NHIỆT ĐỘ Vang nổ Lấp lánh Moscato nhiệt độ phục vụ: 45 ° F (7 ° C)
Tuy nhiên trắng Moscato Phục vụ Nhiệt độ: 50 ° F (10 ° C)
Phục vụ vang tráng miệng Muscat Nhiệt độ: 60 ° F (15 ° C)
GIỐNG NHO tương tự  Riesling, Gewurztraminer, Prosecco, Chenin Blanc, Müller-Thurgau, Malvasia
NHO GIỐNG MUSCAT  Muscat Blanc à Petits grain  (hay còn gọi là Muscat Blanc), Zibibbo (aka Muscat d’Alexandria, Moscatel), Moscato Giallo (một phiên bản của rouge Muscat Blanc à Petits grain), Black Muscat, Orange Muscat, Muscat Ottonel (được tìm thấy ở Đông Âu), Moscatel de Setúbal (tìm thấy ở Bồ Đào Nha)

Moscato Ghép với Thực phẩm

moscato-food-pairing-chinese-asian-cuisine

Thực phẩm Ghép với Moscato Nummy Dim Summy. 
Hai chữ: “Thực phẩm Trung Quốc”. Nếu tôi phải lựa chọn chỉ là một vang ghép nối với đồ ăn Tứ Xuyên, Thái Lan và ẩm thực Việt Nam, tôi muốn chọn một loại rượu vang Moscato. Nó xử lý hoàn toàn các loại thực phẩm nhiều gia vị từ độ cồn thấp và vị ngọt có xu hướng cao. Moscato yêu hương liệu như gừng, quế, bạch đậu khấu và ớt chile. Rượu vang như Moscato rất tốt với các loại thịt như gà và cá nhưng nếu dùng với thịt lợn nướng  thì nó chỉ như một cốc nước đá lạnh mà thôi .


Pairings thịt , cá

Gà, gà tây, vịt, cá trắng không ổn định , thịt lợn thăn, tôm, cua, tôm hùm, cá bơn, cá tuyết 
 Các loại gia vị và thảo dược 
Quế, gừng, riềng, húng quế, chanh, bạc hà, bạch đậu khấu, Chili Peppers, Cayenne Pepper, đinh hương, hẹ, BBQ Sauce, Teriyaki, chua ngọt, Orange, kinh giới, hạt điều, đậu phộng, cây thì là, rau mùi
Pairings Cheese
Trung bình – pho mát Hãy tìm pho mát cừu và pho mát sữa bò
Rau quả và đồ ăn chay
Cà rốt, cần tây, cây thì là, Tofu,ớt chuông  đỏ và vàng , xoài, dứa, cam, Gree



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét