Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

THÔNG TIN VỀ NHÃN VANG CỦA LIÊN MINH CHÂU ÂU

Liên minh châu Âu (EU) là nền kinh tế rượu vang lớn nhất thế giới, với khoảng 70% sản lượng toàn cầu và 60% lượng tiêu thụ toàn thế giới . Tất cả 27 quốc gia thành viên EU sản xuất rượu vang ở một mức độ nào đó, và từng có ngôn ngữ và truyền thống riêng của mình và có phân loại rượu vang riêng . Duy trì tính thống nhất trên toàn bộ nền kinh tế đòi hỏi phải có một bộ quy tắc bao quát, toàn EU về phân loại chất lượng rượu vang và các luật sản xuất. Cho đến thời gian tương đối gần đây, EU phân loại chất lượng rượu thành hai loại:
Chúng được thay thế vào năm 2011 với PDO (Protected Designation of Origin) và PGI (bảo vệ chỉ dẫn địa lý), như được giải thích dưới đây.

Thông tin về nhãn rượu vang của các nước Liên minh Châu Âu
Thông tin về nhãn rượu vang của các nước Liên minh Châu Âu (PDO và PGI)

PDO và PGI logo bằng tiếng Anh với bản dịch bên dưới:

PDO (Protected Designation of Origin)

Theo định nghĩa của EU, sản phẩm PDO được “sản xuất, chế biến và chuẩn bị trong một khu vực địa lý nhất định, sử dụng đăng ký know-how “. Chất lượng và tính chất của chúng được kiểm soát đáng kể hoặc hoàn toàn quyết định bởi môi trường của chúng, trong cả hai yếu tố tự nhiên và con người. Các thể loại bao gồm Chứng chỉ  Appellation d’Origine Protégée (AOP) ở Pháp, Denominazione di Origine Protetta (DOP) tại Ý và Denominación de Origen Protegida (DOP) trong tiếng Tây Ban Nha.

Mỗi quốc gia EU có phân loại chất lượng riêng của mình tương ứng với PDO. Đáng kể nhất là:

Pháp: AOC (Appellation d’Origine Contrôlée)
Italy: DOC (Denominazione di Origine Controllata) và DOCG (Denominazione di Origine Controllata e Garantita)
Tây Ban Nha: DO (Denominación de Origen) và DOCa (Denominación de Origen Calificada)
Bồ Đào Nha: IPR (Indicação de Proveniência Regulamentada) và DOC (Denominacão de Origem Controlada)
Đức: QbA (Qualitätswein bestimmter Anbaugebiete) và ‘Prädikatswein’ (trước đây gọi là ‘QMP’ hoặc Qualitätswein mit Prädikat)
• Áo: Qualitätswein và Prädikatswein, bao gồm DAC (Districtus Austriae Controllatus).

PGI (bảo vệ chỉ dẫn địa lý)
Định nghĩa EU của một sản phẩm PGI là một liên kết chặt chẽ với các khu vực địa lý mà nó được sản xuất, chế biến, và trong đó có phẩm chất cụ thể do khu vực địa lý. Các thể loại là chứng chỉ Indication géographique Protégée (IGP) ở Pháp, Indicazione Geografica Protetta (IGP) ở Ý và Indicación Geográfica Protegida (IGP) trong tiếng Tây Ban Nha.

Mỗi quốc gia EU có loại chất lượng riêng của nó tương ứng với PGI. Đáng kể nhất là:

Pháp: VDP (Vin de Pays)
Italy: IGT (Indicazione Geografica Tipica)
Tây Ban Nha: VT (Vino de la Tierra)
Bồ Đào Nha: VR (Vinho Regional)
Đức: Landwein
Áo: Landwein.
Mặc dù các quy tắc sản xuất PGI là không nghiêm ngặt như những loại vang áp dụng cho chứng chỉ  PDO, có những ví dụ nổi tiếng của các loại rượu vang PGI với sự tôn trọng hơn (và giá cao hơn) so với các đối tác PDO của chúng. Điều này đặc biệt phổ biến ở Tuscany (xem Toscana IGT).

Dưới đây là một nhãn hiệu rượu vang từ Rhone Valley của Pháp, với chú thích làm nổi bật các thông tin theo yêu cầu của pháp luật ghi nhãn rượu vang EU.

thong tin tren chai ruou vang

 thong tin tren chai ruou vang

Dưới đây là một tổng quan về phân loại rượu vang của EU trước khi đến năm 2011.

Trước năm 2011, tất cả các loại rượu vang được sản xuất thương mại trong EU thường rơi vào một trong hai loại: ‘QWPSR'(Vin de Qualité Produit dans une Région Déterminée) (Rượu vang chất lượng được sản xuất trong một khu vực chỉ định) và cơ bản hơn “Table Wine ‘(bao gồm cả’ Vang Bàn với một chỉ dẫn địa lý”).

QWPSR (Rượu bang chât lượng được sản xuất trong một khu vực chỉ định) bao phủ các mức chất lượng rượu vang và các loại tương tự như PDO bây giờ không. Sự khác biệt là bao gồm tất cả các loại thực phẩm PDO và đồ uống, chứ không phải chỉ là rượu vang. Như đã nêu rõ tiêu đề của nó, QWPSR rượu vang chất lượng (tức là đạt tiêu chuẩn sản xuất quy định về pháp lý) được sản xuất ở các vùng địa lý được phân loại chính thức. Bản dịch tiếng Pháp của nó là VQPRD (Vin de Qualité Produit dans une Région Déterminée). Như bây giờ là trường hợp với PDO, mỗi quốc gia EU đã phân loại / s riêng cho mình  (ví dụ: AOC ở Pháp, DOC và DOCG trong Italy) và tương ứng với QWPSR.


Bảng Rượu / Table Wine với một chỉ dẫn địa lý đã được thay thế bởi PGI trong năm 2011. Mục đích của việc này là để loại bỏ các từ ‘Bảng’, cùng với ý nghĩa của nó có chất lượng thấp, từ các danh mục rượu vang EU. Một lợi ích nữa là nó giải quyết sự chênh lệch giữa việc sử dụng của châu Âu “Table Wine ‘(cơ bản, rượu vang chất lượng thấp) và việc Mỹ sử dụng (rượu có nồng độ cồn dưới 14% ABV). Vì thế các cụm từ Vin de Table (Pháp), Vino da Tavola (Italy), Vino de Mesa (Tây Ban Nha), Vinho de Mesa (Bồ Đào Nha) và Tafelwein (Đức và Áo) bây giờ là lỗi thời về mặt pháp lý. Để biết thêm thông tin về điều này, xem Vin de France và Vino da Tavola

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét